วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

โหราศาสตร์ภารตะ สายอาจารย์สัมฤทธิ์ เกลาเกลี้ยง






โหราศาสตร์ภารตะ สายอาจารย์สัมฤทธิ์ เกลาเกลี้ยง

               บทความที่ผ่านมาทั้งหมดนั้น ทางผู้เขียนมีจุดประสงค์เพื่อจะอธิบายบ่อเกิดของปฏิทินสองสายในประเทศไทย คือ สุริยาตร์ และลาหิรี ว่ามีที่มาอย่างไร จุดกำเนิดเริ่มต้นเป็นเช่นไร มีแนวความคิดอย่างไร เพื่อที่ผู้อ่านและผู้กำลังศึกษาโหราศาสตร์จะได้สามารถตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ปฏิทินใด ด้วยเหตุผลใด

               แต่สำหรับลูกศิษย์สายอาจารย์สัมฤทธิ์ เกลาเกลี้ยงนั้น จะต้องใช้หลักการโหราศาสตร์ภารตะกับปฏิทินสุริยาตร์เท่านั้น ด้วยเหตุผลเพราะว่า มหาฤๅษีภัทรคุปต์ผู้เป็นท่านอาจารย์ของท่านอาจารย์สัมฤทธิ์นั้น กำชับให้ใช้ปฏิทินสุริยะสิทธานตะในการทำนาย ท่านอาจารย์สัมฤทธิ์จึงใช้สุริยะสิทธานตะในการทำนายทุกครั้ง เมื่อท่านอาจารย์สัมฤทธิ์กลับมาถึงเมืองไทย ท่านต้องทำการคำนวณปฏิทินใช้เองในช่วงแรก ๆ ทำให้เกิดความไม่สะดวกขึ้น ท่านอาจารย์สัมฤทธิ์จึงทำการศึกษาปฏิทินสุริยาตร์ และเห็นว่ามีหลักการเช่นเดียวกับคัมภีร์สุริยะสิทธานตะทุกประการ ท่านอาจารย์สัมฤทธิ์จึงใช้ปฏิทินสุริยาตร์แทนปฏิทินสุริยะสิทธานตะที่ท่านเรียนการคำนวณมาจากอินเดีย

               เมื่อท่านอาจารย์สัมฤทธิ์มีโอกาสเผยแพร่โหราศาสตร์ภารตะให้กับลูกศิษย์ในประเทศไทย ท่านอาจารย์สัมฤทธิ์จึงกำชับให้ลูกศิษย์ของท่านทุกคน ใช้ปฏิทินสุริยาตร์ในการทำนายตามที่มหาฤๅษีภัทรคุปต์กำชับท่านอาจารย์มาเช่นเดียวกัน

               ดังนั้นความเชื่อที่ว่า โหราศาสตร์ภารตะแท้ ๆ นั้น ต้องใช้ปฏิทินลาหิรี จึงไม่เป็นความจริง ด้วยเพราะว่า ประการแรก ลาหิรีมิได้เป็นปฏิทินทางดาราศาสตร์ที่ใช้ค่าอายนางศะเดียวในประเทศอินเดีย ประการสอง ลาหิรีมิได้เป็นต้นกำเนิดโหราศาสตร์ภารตะแต่อย่างใด ปฏิทินที่เป็นต้นกำเนิดโหราศาสตร์ภารตะคือสุริยะสิทธานตะ ดังนั้นผู้ศึกษาโหราศาสตร์ภารตะ พึงใช้ได้ทั้งปฏิทินสุริยาตร์ และลาหิรี อยู่ที่ว่าผู้เลือกใช้ปฏิทินนั้น ๆ มีเหตุผลเช่นไรเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น