วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

โหราศาสตร์ภารตะ - ทวาทศมราศี เมษ และ พฤษภ






ทวาทศมราศี

          เกริ่นมาเสียนานสำหรับเรื่องราวทั้งหมดที่เกี่ยวกับอารยธรรมอินเดียหรืออารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ซึ่งในบทความฉบับนี้จะเป็นการเข้าสู่เนื้อหาของโหราศาสตร์ภารตะจริง ๆ เสียที ทวาทศมราศี แปลเป็นไทยได้่ว่า ราศีจักรทั้งสิบสอง เนื้อหาแรกของการศึกษาโหราศาสตร์นั้น มักจะเป็นเรื่องของราศี เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักสภาพของราศี รู้จักท้องฟ้าเสียก่อน ซึ่งผู้เขียนเองได้ทำการศึกษามาจากคัมภีร์ที่ได้รับการแปลเป็นไทยแล้วสองเล่มคือ คัมภีร์ปาริชาติชาฏกของมหาฤาษีไวทยนาถ และคัมภีร์พฤหัตชาฏกของมหาฤๅษีวราหะมิหิรา และที่ผู้เขียนได้รับคำชี้แนะจากท่านอาจารย์สัมฤทธิ์เกลาเกลี้ยงอีกสามเล่มคือ คัมภีร์พฤหัตปาระศาละโหราศาสตร์ของมหาฤๅษีปาละศาละ คัมภีร์สราวลีของมหาฤๅษีกัลยานะวารมะ และคัมภีร์ผลทีปีกาของมหาฤๅษีมนตรีศวร และในเล่มสุดท้ายที่ผู้เขียนยึดไว้เป็นเบื้องต้นคือ ตำราดวงดาวในโหราศาสตร์ของท่านอาจารย์สัมฤทธิ์ เกลาเกลี้ยง นำมาสรุปให้ผู้อ่านได้ศึกษากัน

          ดังนั้นทางผู้เขียนจึงขอกราบนมัสการแด่มหาฤๅษีทั้งหลาย ผู้เป็นครูทางโหราศาสตร์ สืบทอดวิชากันมาจนถึงกระผม มหาฤๅษีวศิษฐะ มหาฤๅษีครรคิกะ มหาฤาษีปาระศาระ มหาฤๅษีวยาศะ มหาฤๅษีภัทรยัน มหาฤาษีจาณิกะยะ มหาฤาษีมนทัพยะ มหาฤๅษีปุลิสะ มหาฤๅษีโรมะกะ มหาฤาษีสุริยะพรหม มหาฤาษีโสมะ มหาฤๅษีสัตยาจารย์ มหาฤาษีมายะ มหาฤาษีวะยะเณศวร มหาฤๅษีวราหมิหิรา มหาฤๅษีไชยมิณี มหาฤๅษีพฤหัสปะตียา มหาฤๅษีกฤษณันทะเทริ มหาฤๅษีศุกระจาริยะ มหาฤๅษีโควินนันทะริ มหาฤๅษีวฤทธิยาวะณะ มหาฤๅษีนิลกัณฐะ มหาฤๅษีเปรมนิธิ มหาฤๅษีสมรรถสิงห์ มหาฤๅษีอาทิตยทาส มหาฤๅษีอชยุตตะแห่งเกราร่า มหาฤๅษีกาลิทาส มหาฤๅษีกัลยานะวรามะ มหาฤๅษีพรหมคุปต์ มหาฤๅษีศักติปูรวะ มหาฤๅษีปุราณะยะวะณะ มหาฤๅษีเวณะคะเตศวร มหาฤๅษียาคะนะยะนารายณ์ มหาฤๅษีเทวะกิรติ มหาฤๅษีศรุตะกีรติมะ มหาฤๅษีปริตุยาส มหาฤๅษีอตริเณศวร มหาฤๅษีสุริยนารายณเมโร มหาฤๅษีเวงกะฎาทะริ มหาฤๅษีเกศะวไทวคณะ มหาฤๅษีทยะนาถะทิกะษิตะ มหาฤๅษีภัตโตปาล มหาฤๅษีมนตรีศวร มหาฤๅษีวิษณุคุปต์ มหาฤๅษีมนิถะ มหาฤๅษียะวะณะ มหาฤๅษีบูรณาจารย์ มหาฤๅษีวัตสะยะณะ มหาฤๅษีมะเลแห่งเปอร์เซีย มหาฤๅษีเทวสวามี มหาฤๅษีสิทธเสนาเลย มหาฤๅษีจันทรคุปต์ มหาฤๅษีสวัลปชา มหาฤๅษีประตะมะ มหาฤๅษีวยาลิยามะ มหาฤๅษีอันตะยะ มหาฤๅษีไปตะมะหะ มหาฤๅษีมริจิ มหาฤๅษีจันทร์มณียา มหาฤๅษีวาณะกะละกาจารย์ มหาฤๅษีกณาท มหาฤๅษีพุทธะ มหาฤๅษีปัญจศิขะ มหาฤๅษีพราหมณคุปต์ มหาฤๅษีศุสะรุตระ มหาฤๅษีเอาปเรณะวะ มหาฤๅษีวยตรรณะ มหาฤๅษีเอาระภระ มหาฤๅษีเปาษกะละวาถะ มหาฤๅษีกรวิรัย มหาฤๅษีโึคปุราระษิตะ และสุดท้าย มหาฤๅษีภัตตคุปต์ พระอาจารย์ของท่านอาจารย์สัมฤทธิ์ เกลาเกลี้ยง

ราศีเมษ (Mesha)
เมษ – แกะตัวผู้, อะชะ – แพะ, วิศวะ – เทวดา, ตุมพุระ – คนธรรพ์, กิริยะ – การเริ่มต้น, อาทยะ – จุดเริ่มต้น
1. ควบคุมอวัยวะ - ศรีษะและสมอง
    โรคปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เครียด ไข้ตัวร้อนหนาวสั่น ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย ลมชัก โรคนัยน์ตา ต่อมในสมอง
2. เจ้าการแห่งบูรพาทิศ มีกำลังเมื่อเป็นภพตนุ
3. ประเภทจรราศี รวดเร็วรุนแรง
4. ปฤษโตทายะราศี หันสันหลังขึ้นท้องฟ้า มีกำลังในเวลากลางคืน
5. ราศีกรูระ เพศชาย
6. ราศีวรรณะ กษัตริย์และนักรบ
7. ราศีเตโชธาตุ ธาตุไฟ
8. ราศีประเภทปศุ สัตว์ ๔ เท้า มีกำลังในภพ ๑๐
9. ราศีหรัสวะ คือ สั้น เตี้ย มะขามข้อเดียว
10. ราศีสีรักตะ สีแดงชาด สีแดงเลือด
11. ราศีแห่งภูเขาสูง ที่ราบสูง มีน้ำน้อย ที่โล่ง พื้นที่อันอุดมไปด้วยหินและอัญมณีอันมีค่า
12. ราศีแห่งพระอัคนีเทพ
13.. ราศี รชัสสะคุณะ กิเลสและตัณหา เจ้าชู้ ชอบการร่วมเพศ
          เปิดเผยตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง พูดตรงๆไม่เกรงกลัวใคร บางครั้งเหมือนจะปากเสีย กล้าสู้ความจริง กล้าสู้คน ตอบโต้ในทันทีที่รู้สึกว่าโดนทำร้าย และจะไม่หยุดจนกว่าจะได้รับชัยชนะ ไม่ค่อยอดทนอดกลั้นโดยเฉพาะกับความโกรธเกรี้ยว โกรธง่ายแต่ก็หายง่ายหากว่าได้รับการอธิบายที่สมเหตุสมผล มุทะลุและดูจะไม่เกรงกลัวแม้ว่าตนเองจะได้รับความเสียหายหรืออันตรายก็ตาม เข้มแข็ง ดุดัน มั่นคง รักใครรักจริง รักด้วยใจจริง เสียสละโดยไม่หวังผลตอบแทน รักอิศระภาพ เป็นคนง่ายๆ คบคนง่าย กล้าเข้าสังคม ชอบมีพรรคพวกและเพื่อนฝูงเยอะ  ทนงในอำนาจ บ้ายศบ้าศักดิ์ หลงตัวเอง เจ้าโครงการชอบริเริ่มโครงการ มีความกระตือรือร้นในตอนแรก แต่มักจะทำไปไม่ตลอด ใจร้อนใจเร็ว คิดแล้วทำเลย ไม่คิดเล็กคิดน้อยและไม่ละเอียดละออ เกลียดความหยุมหยิมและความอ่อนแอ

          ราศีเมษเป็นแม่ธาตุไฟ ในจรราศี ธาตุไฟ ลักษณะของไฟคือการเผาผลาญ ทำลาย รวดเร็ว ร้อนแรง ดังนั้นจึงอารมณ์ที่รวดเร็ว รุนแรง โกรธง่ายหายเร็ว เอาแต่ใจตน แทนเกษตรด้วยพระ ๓ ดาวที่รวดเร็ว รุนแรง กล้าหาญ เป็นผู้ถือศาตราวุธ เป็นตัวแทนของอาชีพทหาร

ราศีพฤษภ (Vrishabha)
วฤศะภะ, วฤศะ, พฤษภะ, อุกัษน์, ตาวุรุ, โคกุละ แปลว่า วัว
1. ควบคุมอวัยวะ – ใบหน้า, ลำคอ, หู, หลอดคอ
    โรคฝีลำคอ, คอบวม, กระดูกต้นคอ, โรคหู, ขากรรไกร, ลูกกระเดือก, ช่องเสียง, ต่อมที่คอ, หลอดอาหาร
2. เจ้าการแห่งทักษิณทิศ มีกำลังเมื่อเป็นภพกัมมะ
3. ประเภทสถิระราศี ตั้งมั่น มั่นคง ค่อยเป็นค่อยไป เชื่องช้า
4. ปฤษโตทายะราศี หันสันหลังขึ้นท้องฟ้า มีกำลังในเวลากลางคืน
5. ราศีเสามะยะ เพศหญิง
6. ราศีวรรณะ ไวศยะ พ่อค้า
7. ราศีปฐวีธาตุ ธาตุดิน
8. ราศีประเภทปศุ สัตว์ ๔ เท้า มีกำลังในภพ ๑๐
9. ราศีหรัสสวะ หัวไหล่ใหญ่ โครงช่วงบนใหญ่ สูง ช่วงตัวยาว
10. ราศีสีเคาระ สีขาว
11. ราศีแห่งทุ่งปศุสัตว์ คอกวัว พื้นที่การเกษตร หรือป่าที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์นานาชนิด
12. ราศีแห่งพระนนทิ
13.. ราศี รชัสสะคุณะ กิเลสและตัณหา เจ้าชู้ ชอบการร่วมเพศ
          เรียบร้อย ขี้อาย มีจิตใจใสซื่อบริสุทธิ์ เป็นที่รักของเพือนฝูง มีเสน่ห์ น่ารัก เอาใจเก่ง อยู่ด้วยแล้วสบายใจและรู้สึกอบอุ่น รักธรรมชาติ รักสงบและสันติ ไม่ชอบการโต้แย้งและการทะเลาะ ไม่ชอบการใช้กำลังและความรุนแรง ประณีประณอม ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย หลีกเลี่ยงการมีปัญหาในการดำเนินชีวิต ไม่ชอบทำให้ตนเองเดือดร้อน ไม่ชอบเป็นหนี้ ยอมแพ้และคล้อยตามคนอื่นเสมอเพราะไม่อยากมีปัญหา หากรักใครแล้วจะมั่นคงในรัก และแสดงความรู้สึกออกมาอย่างตรง ๆ และทื่อ ๆ ซื่อสัตย์ โกงใครไม่เป็น ขี้หึง หวงแหนของรักอย่างมาก ขยันทำงาน บริหารเงินเป็น รักความสะอาด มักดูแลตัวเองให้ดูสะอาดและเรียบร้อยอยู่เสมอ เกลียดความสกปรกและของมีกลิ่นเหม็น เป็นคนมีรสนิยมดี เมื่อชอบสิ่งใดก็มักจะทำสิ่งนั้นซ้ำๆ และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนใจไปชอบสิ่งอื่นง่ายๆ ในจิตใจลึกๆมักเป็นคนทะลึ่งตึงตังและชอบเรื่องกามารมณ์ แต่จะไม่แสดงออกในเรื่องนี้ให้ใครได้รู้

          ราศีพฤษภเป็นราศีธาตุดินอันดับสอง ดังนั้นจะเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูก แสดงถึงลักษณะของการทำเกษตรกรรม และสภาพชีวิตของชุมชนเกษตรกรรมได้ดีที่สุด ประเภทสถิระทำให้ราศีนี้มีลักษณะของความมั่นคง มากกว่าแข็งกระด้างแบบธาตุดินที่เป็นแม่ธาตุ

https://www.facebook.com/profile.php?id=100009582517663

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น