วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โหราศาสตร์ภารตะ - พระอาทิตย์


พระอาทิตย์ (Surya or Aditiya)
1. ตำแหน่ง : อุจจ์ ราศีเมษ 0º - 10º เป็นมูลตรีโกณ ราศีสิงห์ 0º – 20º เป็นเกษตร ราศีสิงห์ 21º - 30º
* บรมอุจจ์ ราศีเมษ 10º
* หลังจากองศาอุจจ์ คือ 11º – 30º ของราศีเมษ มีกำลังเทียบเท่ามูลตรีโกณ
* บรมเกษตร ราศีสิงห์ 7º
2. ทิศ : เจ้าการทิศบูรพา (Purva Dikpala)
** พระอินทราเทพเป็นผู้ดูแลทิศบูรพา มีวชิระ คือสายฟ้า เป็นอาวุธ
3. เวลา : มีกำลังในเวลาเที่ยงวัน
4. ภพ : ทิคะพละศักดิ์ มีกำลังเมื่ออยู่ในภพกัมมะ
5. วรรณะ : วรรณกษัตริย์ (Kshatriya varna) นักรบ ขุนนาง เจ้าพระยา
6. ธาตุ : อัคนีธาตุ (Agni Tattva)
7. ฤดู : กรีศมะฤดู (Greeshma ritu) ฤดูร้อน มิถุนายน – กรกฎาคม
8. สี : สีแดง หรือ สีเลือด
9. อัญมณี : ทับทิม (Ruby) ทดแทนโดย พลอยแดง (Red spinel) สตาร์รูบี้ (Star Ruby) โกเมนสีแดง (Pyrope Garnet) เพทายสีแดง (Red Zircon) หรือ ทัวร์มาลีนสีแดง (Red Tourmaline) ประดับบนแหวนทองคำผสมทองแดง โดยทับทิมนั้นต้องมีน้ำหนักมากกว่า 2.5 กะรัตขึ้นไป ซื้อหรือบรรจุใส่แหวนในวันอาทิตย์ จันทร์ หรือพฤหัสบดี สวมนิ้วนางข้างขวา และสวมครั้งแรกควรเป็นตอนเช้าตรู่ ในวันอาทิตย์ ดีถีเพ็ญ
**ห้ามใส่กับอัญมณีที่เป็นตัวแทนของดาวคู่ศัตรูโดยเด็ดขาด
**การดูแลรักษาอัญมณีทั่วไป ให้แช่ไว้ในน้ำนมที่ยังไม่ผ่านการต้ม (Unboiled Milk) หรือน้ำจากแม่น้ำคงคา (Ganges Water)
10. ตัวอักษร : สระทั้งหมด อะ อา อิ อี อุ อู อึ อือ เอ แอ ไอ ใอ เอา ฤ ฦ
11. เทพผู้รักษา : พระอัคนีเทพแห่งไฟ (Agni) ** พระศิวะ (Shiva)
12. เพศ : กรูระ (Kroora) เพศชาย
13. อวัยวะ : ศีรษะ กระดูก เลือด สมอง น้ำดี และระบบการย่อยอาหาร ตาขวาของชาย ตาซ้ายของหญิง
14. โรค :  ระบบสายตา ปวดศีรษะ ไมเกรน ระบบเลือด ความดันเลือด ไข้ตัวร้อน โรคหัวใจ โรคฟัน มะเร็งในกระดูก กระดูกหัก หัวล้าน ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง
15. นิสัย : สัตวะคุณะ (Sattva Guna) อำนาจ ความดีงาม เกียรติยศ ชื่อเสียง ศักดิ์ศรี รุ่มร้อน ผู้นำ เชาว์ปัญญา อารมณ์ร้อน บารมี สง่างาม การเอาชนะ กล้าได้กล้าเสีย ใจร้อนใจเร็ว ความก้าวหน้า
16. บุคคล : บิดา สามี ญาติมิตรถ้าเจ้าชะตาเกิดกลางคืน พระราชา เจ้านาย นายกรัฐมนตรี องคมนตรี
17. สถานที่ : สถานที่ตั้งพระบูชาในบ้าน ห้องพระ สถานที่ราชการ พระราชวัง เทวาลัย โบสถ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่สำคัญของประเทศ
18. รูปร่าง : อกผายไหล่ผึ่งมีสง่าน่าเกรงขาม สมส่วน นัยน์ตาแจ่มใส เส้นขนสั้นและละเอียดดกดำ
19. สิ่งอื่นๆ : รสเผ็ด ต้นไม้สูงใหญ่และเป็นไม้เนื้อแข็ง ผ้าไหมสีแดง ผ้าเนื้อหนา แสงสว่าง หลอดไฟ เตาไฟ เครื่องนุ่งห่มสวยงามและมีราคาแพง แร่ทองแดง แร่ทองคำ เรือบิน รังสี ไฟฟ้า พลังงาน ท้องฟ้า
20. ประวัติการกำเนิด
ย้อนไปตอนกำเนิดโลก พระพรหมได้สร้างโลกขึ้นมา พร้อมกับคณะเทพคณะหนึ่ง ประกอบด้วย พระอัคนีเทพแห่งไฟ พระวายุเทพแห่งลม พระวรุณเทพแห่งสายฝน พระอินทรา พระสุริยะเทพแห่งอรุณ พระวิษณุกรรมเทพแห่งการช่าง พระภูษาเทพแห่งการประชุม พระมิตรเทพแห่งท้องทะเล ดังนั้น พระสุริยะ คือคณะเทพชุดแรกที่เกิดจากการสร้างของพระพรหม
เหตุกำเนิดชื่อ “อาทิตย์” ในการสร้างโลกครั้งนั้นเอง พระพรหมได้ทำการสร้างมนุษย์ เทพ และมารขึ้นมา แบ่งจักรวาลออกเป็นหลายภูมิหลายโลก ในตอนแรกมีเพียงสวรรค์โลก และบาดาลเท่านั้น เพื่อให้เป็นที่อยู่ของเทพเจ้าและมาร และได้ทำการสร้างมหาฤๅษีขึ้นมา ๗ ตน เพื่อทำการชำระพระเวทย์ หนึ่งในนั้นคือ มหาฤๅษีกัสยปะประชาบดี อันมหาฤๅษีกัสยปะนี้มีภรรยาถึง ๑๓ คน ในบรรดาภรรยาทั้ง ๑๓ คนนี้ มีอยู่ ๒ คนที่สำคัญ คือพระนางอทิติ และพระนางทิติ พระนางทิตินั้น ได้ให้กำเนิดมาร ๒ ตน คือ หิรัญยักษิปุ และหิรัญยักษะ ส่วนพระนางอทิติและพระนางคนอื่นได้ให้กำเนิดเทพบนสวรรค์ เวลาผ่านมาจนมารมีกำลังมากขึ้นและจำนวนมากขึ้นเหล่ามารจึงกรีธาทัพขึ้นมายึดสวรรค์โลก การรบดำเนินไปจนสุดท้ายแล้วฝ่ายมารเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ครั้งนั้นเองพระนางอทิติมองไปยังพระสุริยะซึ่งรถม้าของพระองค์กำลังโคจรผ่านท้องฟ้า นางอทิติได้ขอความเมตตาจากพระสุริยะ อันเชิญพระสุริยะมาเกิดในครรภ์ของพระนาง เพื่อจะได้กำเนิดออกมาเป็นบุตรของนาง มีสิทธิจะไปทวงสวรรค์โลกของบรรดาพี่ ๆในฐานะน้องชาย คืนจากพวกมาร
พระสุริยะเห็นชอบด้วย จึงเสด็จลงมาประสูติในครรภ์ของพระนางอทิติ พระสุริยะจึงได้ชื่อว่า พระอาทิติยา หรือ พระอาทิตย์นับแต่นั้นเป็นต้นมา
พระอาทิตย์นั้นมีเทวลักษณ์เป็นชายหนุ่มรูปงาม มีสี่กร ถือจักร์ ๑ สังข์ ๑ ดอกบัว ๑ อีกถือหนึ่งประทานพร ด้วยความเชื่อว่า พระสุริยะเทพคือร่างอีกร่างหนึ่งของพระนารายณ์ แต่ในบางรูปลักษณ์มีเพียงสองกรเท่านั้น และถือดอกบัวทั้ง ๒ กร นั่งอยู่บนรถม้าทองคำกว้างยาวเก้าพันโยชน์ เทียมด้วยม้า ๗ ตัว สัตว์พาหนะของพระสุริยะ คือ ม้า ซึ่งแตกต่างจากทางไทยที่สัตว์พาหนะของพระอาทิตย์คือ สิงห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น